"Con nhà người ta" khởi nghiệp bằng chè bưởi từ năm 7 tuổi kêu gọi đầu tư
Bắt đầu khởi nghiệp từ năm 7 tuổi, Bảo Ngọc tự tin và trả lời lưu loát khi đứng trước các câu hỏi dồn dập từ hội đồng đầu tư. Kết quả, cô bé nhận được số tiền đầu tư gấp 4 lần mong đợi từ hai Shark Thủy và Hưng.
Ngay khi vừa xuất hiện, Bảo Ngọc – đồng sáng lập thương hiệu Bống chè bưởi đã khiến các Shark lẫn người xem tò mò với tiếng rao ngọt ngào “Ai ăn chè Bưởi bống nấu đây? Chè bưởi Bống nấu thơm ngon mát lành nào!”. Mạnh dạn mời hội đồng đầu tư thưởng thức những cốc chè công phu do chính mình tự nấu, Bảo Ngọc được cả 5 “cá mập” gật gù khen ngon.
Trình bày trước hội đồng đầu tư, Bảo Ngọc cho biết cô bé bắt đầu khởi nghiệp từ năm 7 tuổi với khoảng 20 cốc chè bán cho những khách hàng thân quen. Sau đó, mạng lưới bán hàng của startup nhí được mở rộng thông qua mạng xã hội Facebook. Hiện tại, trung bình Bảo Ngọc có thể bán được hơn 100 cốc/ ngày. Một ngày Bảo Ngọc thức dậy từ 5 giờ sáng để nấu chè, để đảm bảo việc học không bị ảnh hưởng, cô bé chỉ bán vào ngày Chủ nhật hàng tuần. Công việc bán hàng do Bảo Ngọc cùng với mẹ đảm nhận, tuy nhiên, startup nhí bật mí cô mới chính là “sếp” trong công ty. Về tỉ lệ chia lãi cô bé chiếm 51%, còn mẹ chỉ hưởng 49% lợi nhuận. Lãi ròng kiếm được, Bảo Ngọc dùng để phục vụ cho việc học và nhu cầu cá nhân. Hiện chỉ kinh doanh trong khu vực thành phố Tuyên Quang nên Bảo Ngọc đến Shark Tank để kêu gọi đầu tư 200 triệu đổi lấy 20% cổ phần công ty, hướng đến mục tiêu mở rộng cửa hàng trên toàn quốc. Bảo Ngọc cũng không giấu diếm khát vọng muốn được làm việc cùng các Shark và ước mơ trở thành nhà đầu tư thành công, thông minh như Shark Linh. “Con nghĩ là con đường con chọn có nhiều sự đặc biệt mà các bạn bình thường không bao giờ có thể trải nghiệm được. Và từ khi bắt đầu kinh doanh, con cũng đã biết sau này muốn trở thành như các Shark cũng rất khó khăn, con cũng sẽ trải qua rất nhiều lần thất bại” – Bảo Ngọc chia sẻ. Bảo Ngọc cho biết, cô bé cũng đã tham khảo một số thị trường tại Hà Nội và nhận thấy các địa điểm có nhiều tòa nhà, văn phòng công ty chính là thị trường tiềm năng cho mô hình kinh doanh của mình. Bống chè bưởi cũng đã bán thử tại khu vực Keangnam Hà Nội thu được 46 triệu đồng/tháng, lãi ròng thu về 23 triệu đồng. Với mục tiêu phát triển mạnh hơn thương hiệu Bống chè bưởi ở các tỉnh thành, có thể phục vụ cho người dùng cả nước, Bảo Ngọc sẽ mở rộng kinh doanh bằng hình thức Nhượng quyền thương hiệu. Trước câu hỏi sự khác biệt đến từ Shark Hưng, Bảo Ngọc tự tin trả lời sự đặc biệt của thương hiệu chính là câu chuyện đằng sau nó. Chưa dừng lại ở đó, đối mặt trước những câu hỏi hóc búa của Shark Phú về tài chính và những rủi ro, Bảo Ngọc gây ấn tượng khi dũng cảm tuyên bố nếu có rủi ro xảy ra, cô bé sẵn sàng đi làm thuê trả nợ cho nhà đầu tư. Tò mò về người đã khơi nguồn khát vọng, tạo nên tư duy khác biệt cho Bảo Ngọc, Shark Hưng liền yêu cầu được trò chuyện cùng mẹ của cô bé. Chia sẻ về câu chuyện nuôi dạy, định hướng phát triển cho con, mẹ của Bảo Ngọc cho biết hai vợ chồng định hướng con theo phương pháp giáo dục của người Do Thái. Để Bảo Ngọc quản lý tài chính sớm sẽ giúp cô bé có kế hoạch rõ ràng hơn cho các công việc của mình. “Con kinh doanh không phải lớn quá, vẫn trong tầm kiểm soát. Bố mẹ không có kinh nghiệm bài bản về kiến thức nên mong đến đây sân chơi rất lớn, con sẽ được nhận từ các cô chú kiến thức để trưởng thành dần lên” – mẹ Bảo Ngọc chia sẻ. Sau phần chia sẻ từ mẹ của Bảo Ngọc, Shark Phú lập tức bác bỏ ý nghĩ “chơi cho vui” từ hai nhà sáng lập Bống chè bưởi. Ông chủ Sunhouse từ chối đầu tư với lý do: “Đây là câu chuyện đầu tư nhận tiền của người khác, nó không đơn giản như một gameshow mà đây là tiền thật. Các câu hỏi tôi đặt ra là điển hình về tư duy và quản trị, mô hình này tôi thấy thật sự không phải để tôi đầu tư. Vì nó chưa đủ năng lực, khả năng quản lý để phát triển. Bản thân cháu còn rất nhỏ, kể cả làm được thành công thì cháu cũng chưa thể phát triển nó”.