Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất thời trang và vật dụng, Công ty Cổ phần Loofaa (trụ sở tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) còn cho ra đời hàng trăm bức tranh vẽ độc đáo trên nền xơ mướp.
Điều đặc biệt là người tạo ra những tác phẩm tranh này chính là anh Y Êli Buôn Krông, chàng trai người Ê Đê (SN 1991), hiện đang là công nhân may của công ty.
Một bức tranh được anh Y Êli, dân tộc Ê Đê (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) vẽ trên nền xơ mướp.
Anh Y Êli cho hay, sau khi tốt nghiệp ngành Mỹ thuật Công nghiệp tại Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn vào năm 2014, anh đã không theo đuổi công việc chuyên môn mà quyết định quản lý trường mầm non của gia đình trong suốt 8 năm.
Cuộc sống có vẻ ổn định cho đến khi vào năm 2023, anh nắm bắt được thông tin Công ty Cổ phần Loofaa tuyển dụng công nhân. Với niềm đam mê may vá từ thuở học sinh lớp 8, anh đã quyết định gia nhập công ty.
Trong thời gian đầu làm việc, Y Êli nhận thấy các sản phẩm từ xơ mướp không chỉ đơn điệu mà còn có phần thô kệch, khó thu hút khách hàng. Khát khao mang đến sự mới mẻ, anh bắt đầu tự tay vẽ những hình ảnh sinh động, họa tiết trên hàng trăm sản phẩm như mũ, túi xách, nhằm tạo ra những sản phẩm độc đáo hơn.
Nhiều sản phẩm túi xách làm từ xơ mướp được Y Êli tô điểm thêm những hình ảnh sinh động.
Tác phẩm đầu tiên của anh là một bức tranh về tháp Eiffel, được lấy cảm hứng từ ý tưởng của một du khách nước ngoài. Bức tranh này sau đó đã được công ty gửi sang Pháp để bán.
Theo anh Y Êli, việc vẽ trên xơ mướp không hề dễ dàng. Bề mặt xơ mướp gồ ghề và nhám khiến việc phác họa không thể hiện được đường nét và màu sắc như mong muốn.
Để khắc phục điều này, anh đã nhờ các thợ may trong công ty may các đường chỉ caro dày đặc lên tấm thảm xơ mướp, vừa che khuyết điểm vừa tạo ra mặt phẳng thuận lợi cho việc vẽ.
Anh Y Êli say sưa vẽ từng bức tranh trên nền xơ mướp, từng đường nét trong tranh được anh khắc họa tỉ mỉ.
"Thông qua những bức tranh vẽ trên xơ mướp, tôi muốn giới thiệu bản sắc văn hóa của người Việt Nam đến bạn bè trong và ngoài nước.
Đồng thời, tôi hy vọng nâng cao giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm làm từ xơ mướp trên thị trường quốc tế", anh bộc bạch.
Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Loofaa, các tác phẩm tranh vẽ trên nền xơ mướp của anh Y Êli đã được xuất khẩu sang Pháp, với giá bán từ 500.000 đồng đến hơn 3 triệu đồng mỗi bức.
Thiết kế bộ trang phục độc lạ
Không chỉ dừng lại ở việc vẽ tranh, anh Y Êli còn khẳng định tài năng của mình qua việc tự tay thiết kế những trang phục độc đáo từ xơ mướp.
Mỗi bộ trang phục không chỉ là một sản phẩm thời trang mà còn là một tác phẩm nghệ thuật, thể hiện sự sáng tạo và tâm huyết của anh.
Anh kể, vào tháng 8/2024, lãnh đạo Công ty Cổ phần Loofaa đưa ra ý tưởng tổ chức một show diễn thời trang sử dụng chất liệu xơ mướp.
Đây không chỉ là cơ hội để các công nhân trong công ty cùng nhau sáng tạo mà còn là một thử thách lớn. Ban đầu, anh Y Êli không khỏi lo lắng, cho rằng khó có thể thực hiện được ý tưởng. Bởi xơ mướp có bề mặt xù xì, rất khó để thiết kế những bộ trang phục trình diễn.
Bộ trang phục dân tộc Việt Nam độc đáo lấy cảm hứng từ hình ảnh mẹ Âu Cơ do anh Y Êli thiết kế.
Thế nhưng, chính những khó khăn, thách thức đã trở thành động lực, thúc giục anh tìm kiếm giải pháp và biến ý tưởng thành hiện thực.
Sau nhiều ngày tìm tòi, nghiên cứu, anh đã đưa ra ý tưởng táo bạo, kết hợp 20% vải lụa và 80% xơ mướp để tạo ra những bộ trang phục dân tộc Việt Nam.
Trong đó, bộ trang phục đầu tiên lấy cảm hứng từ hình ảnh mẹ Âu Cơ – biểu tượng của người phụ nữ bình dị, kiên cường, chịu thương, chịu khó.
Qua đó, Y Êli không chỉ muốn tôn vinh vẻ đẹp của văn hóa Việt Nam mà còn gửi gắm những giá trị tốt đẹp vào từng đường nét thiết kế.
3 lớp tà ngắn trên thân của bộ trang phục tượng trưng cho những cái sen, lớp tà dưới của bộ trang phục được trang trí bởi 5 bức tranh.
Đặc biệt, lớp tà dài bên dưới được anh Y Êli trang trí bằng 5 bức tranh thể hiện những khoảnh khắc đời thường của người phụ nữ Việt Nam như: Mẹ bán hàng rong, bà trông cháu, hai chị em đi hái sen, chị bế em và cậu bé thổi sáo trên lưng trâu.
"Các hình ảnh này được tôi chọn lọc từ hàng nghìn bức tranh trên mạng, sau đó vẽ lên từng tà và xịt một lớp sơn bảo vệ màu sắc", anh Y ÊLi nói.
Ngoài việc thiết kế bộ trang phục độc đáo, anh còn khéo léo khắc họa hình ảnh con cò trên chiếc mấn đi kèm, tạo nên sự khác biệt rõ nét.
Bức tranh bà trông cháu được anh Y Êli khắc họa lại.
Với sự tỉ mỉ và tâm huyết trong từng đường kim mũi chỉ, anh đã dành gần một tháng để hoàn thiện bộ trang phục đầu tiên.
Hiện tại, anh đang miệt mài tiếp tục phát triển những bộ trang phục nam độc đáo từ xơ mướp, sẵn sàng cho show diễn thời trang của công ty trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Phú Tùng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Loofaa chia sẻ: "Quá trình làm việc tại công ty, anh Y Êli luôn thể hiện sự sáng tạo không ngừng, giúp các sản phẩm của chúng tôi trở nên đa dạng và phong phú hơn.
Nhờ vào bàn tay tài hoa của và sự khéo léo của anh, giá trị của xơ mướp đã được nâng cao rõ rệt, thu hút sự chú ý không chỉ khách hàng trong nước mà còn từ thị trường quốc tế".