Thứ năm, ngày 24 tháng 07 năm 2025
Cập nhật lúc: 04/03/2019

Triển khai thực hiện Đề án “hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”

Sáng 02/3/2019, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Đề án “hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”. Tham dự Hội nghị có ông Phạm Đăng Khoa – Giám đốc Sở GDĐT; ông Bùi Hữu Hữu Thành Cát – Phó Giám đốc Sở GDĐT; ông Lưu Tiến Quang – Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh; bà Lê Thị Kim Oanh – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; đại diện các sở, ngành cấp tỉnh; Hiệu trưởng, Bí thư Đoàn thanh niên các trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học (trong đó có cấp THPT), trường Trung cấp Sư phạm Mầm non, Cao đẳng Sư phạm, Trung tâm GDTX tỉnh.

class=wp-image-14114/

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Với mục tiêu thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh theo tinh thần của Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” (HSSV). Hội thảo nhằm đánh giá một cách khách quan, thực tế các nội dung, kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án tại các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh, góp phần hình thành một thế hệ trẻ năng động, sáng tạo, có tư duy nhạy bén để hội nhập với thế giới.

class=wp-image-14121/

Ông Bùi Hữu Thành Cát – Phó Giám đốc Sở GDĐT phát biểu khai mạc Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, thời gian qua, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Đắk Lắk đã đặc biệt quan tâm đến vấn đề khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, qua đó đã có nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện, nổi bật như việc Bộ GD&ĐT tổ chức cuộc thi “HSSV với ý tưởng khởi nghiệp”, UBND tỉnh tổ chức cuộc thi “Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh tỉnh Đắk Lắk năm 2018”. Các cuộc thi đã tạo điều kiện, cơ hội cho HSSV thể hiện khả năng trong việc xây dựng các dự án khởi nghiệp; tạo môi trường thuận lợi và phù hợp để các em hình thành, hiện thức hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT cũng tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho HSSV trong các cơ sở giáo dục; bước đầu xây dựng kế hoạch triển khai công tác hỗ trợ HSSV khởi nghiệp và bố trí cán bộ, giảng viên, giáo viên phụ trách công tác tư vấn, tuyên truyền, giáo dục ý thức khởi nghiệp cho HSSV.

class=wp-image-14117/

Các đại biểu nghiên cứu tại liệu tại dự Hội nghị

class=wp-image-14118/

Các đại biểu nghiên cứu tại liệu tại dự Hội nghị

Tuy nhiên, do công tác khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh là vấn đề còn khá mới mẻ đối với HSSV nên đa số các em và cán bộ, giáo viên còn thiếu kinh nghiệm trong thực hiện và thiếu các điều kiện để hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp; chưa có nhiều cầu nối giữa HSSV với các doanh nghiệp; thiếu chuyên gia có kinh nghiệm triển khai công tác định hướng khởi nghiệp.

class=wp-image-14119/

ông Hoàng Minh Ngọc Hải – Cố vấn cấp cao Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp tại Hội nghị

Để triển khai Đề án “Hỗ trợ HSSV khởi nghiệp đến năm 2025” đạt mục tiêu đề ra, Hội nghị đã thống nhất các giải pháp chủ yếu cần tập trung thực hiện trong thời gian tới như: tuyên truyền về nội dung khởi nghiệp trong các hoạt động ngoại khóa của HSSV; giới thiệu các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của HSSV với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp; hỗ trợ đào tạo khởi nghiệp thông qua việc xây dựng, tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kiến thức cơ bản về khởi nghiệp cho đội ngũ cán bộ làm công tác tư vấn, hỗ trợ HSSV khởi nghiệp; tạo môi trường hỗ trợ HSSV khởi nghiệp, thành lập các câu lạc bộ khởi nghiệp, xây dựng các “Vườn ươm khởi nghiệp” theo các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau; hỗ trợ nguồn vốn cho các chương trình, dự án khởi nghiệp của HSSV; tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ HSSV khởi nghiệp…

Chiều cùng ngày, trong khuôn khổ Kỳ thi Olympic truyền thống 10-3 tỉnh Đắk Lắk lần thứ tư năm học 2018-2019, tại trường THPT chuyên Nguyễn Du, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức Chương trình ngoại khóa với chủ đề “Học sinh THPT với vấn đề khởi nghiệp”.

class=wp-image-14123/

Đại diện Ban tổ chức trao đổi kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp với các em học sinh tham dự chương trình

Chương trình ngoại khóa có sự tham gia của hơn 2.000 học sinh, đến từ 57 trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học (trong đó có cấp THPT) trên địa bàn tỉnh. Tại buổi ngoại khóa, các học sinh đã được nghe ông Hoàng Minh Ngọc Hải – Cố vấn cấp cao Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam chia sẽ chuyên đề “Học sinh THPT với vấn đề khởi nghiệp” với các nội dung chính về kiến thức, kỹ năng cần trang bị trong quá trình hình thành ý tưởng, dự án khởi nghiệp cho học sinh THPT; việc thúc đẩy tinh thần và tạo môi trường hỗ trợ cho các em học sinh xây dựng, định hướng hướng nghiệp, khởi nghiệp ngay trong các trường THPT; kỹ năng tương tác, làm việc nhóm và hỗ trợ lẫn nhau khi triển khai các ý tưởng, dự án khởi nghiệp.

Hiện nay, khởi nghiệp đã trở thành xu thế chung của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Với bối cảnh nền kinh tế hội nhập quốc tế, người dân nói chung và học sinh, sinh viên Việt Nam nói riêng có nhiều điều kiện tiếp cận các cơ hội kinh doanh đa dạng và liên tục, khởi nghiệp được coi là một cách thức hiệu quả để xử lý các vấn đề xã hội, đồng thời tạo ra các giá trị mới cho nền kinh tế.

class=wp-image-14124/

TS Lê Thị Thảo – Trưởng phòng CTTT Sở GDĐT phát biểu tại Hội nghị

Tuy nhiên, theo TS Lê Thị Thảo – Trưởng phòng CTTT, Sở GDĐT: hiện nay, hầu hết các học sinh đều thiếu các kiến thức và kỹ năng cần thiết để khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh đạt hiệu quả. Việc trang bị các kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh ngay từ bậc THPT sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ học sinh, sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm sau khi tốt nghiệp; giúp các em hình thành nên tư duy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, qua đó hiểu được sở thích của bản thân để đưa ra những lựa chọn hợp lý, đúng ngành nghề, đúng niềm đam mê, phù hợp với điều kiện của bản thân và nhu cầu của xã hội.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Sở GD&ĐT Đắk Lắk

In Gửi Email
Đánh giá thái độ phục vụ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ ?
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả: